Kinh nghiệm Phanh gấp "Thắng gấp" trên dòng Honda Winner

Theo đánh giá riêng của cá nhân về phanh của Honda Winner 150cc. Mặc dù phiên bản Honda Winner đời đầu vẫn còn xuất hiện lỗi kêu "kẹt kẹt" ở bố khi phanh.


Kết hợp bộ phanh đĩa tương đối khá tốt đi cùng đó là hệ thống phuộc trước của Winner được đánh giá khá tốt nên thắng gấp ở vận tốc cao giảm đột ngột giảm sốc trước làm việc khá hiệu quả.

Hệ thống phanh làm việc rất hiệu quả tuy nhiên bánh sau còn tạo cảm giác không an toàn khi phanh gấp thì sẽ dễ xảy ra tình trạng "vẫy đuôi"

Phanh gấp trên xe Honda Winner 150 cc

1. Phanh trước:  Vật liệu má phanh có sự cải tiến, vị trí và góc đặt heo dầu tương đối phù hợp với đĩa phanh, phuộc trước nhìn chung ổn định trên mọi địa hình nên phanh bắt khá tốt và hiệu quả.
Tuy nhiên, do thiết kế là heo dầu 1 piston nên lực ép, độ bám khó dàn đều và hiệu quả không như mong muốn khi chạy ở tốc độ cao. Nếu có điều kiện và muốn phanh “ăn” hơn, các bạn có thể thay bằng các loại heo 2 piston kèm đĩa phanh có uy tín trên thị trường..
* Thiết kế 1 piston dầu là dụng ý của nhà sản xuất nhằm phù hợp với trọng lượng, tốc độ tối đa cho phép của xe trên cơ sở luật giao thông và tình hình hạ tầng, mật độ, ý thức tham gia giao thông... và không đội giá thành.
- Hiệu quả: Khá ổn định trong khoảng tốc độ luật giao thông cho phép, tuy nhiên không nên phanh quá gấp và bóp hết lực ngay lập tức khi đang vận hành ở tốc độ cao, đã có xe xảy ra hiện tượng mất tác dụng và “lạc trôi”.
2. Phanh sau: Nhìn chung đạt yêu cầu, một số xe xảy ra tình trạng phát tiếng kêu do lỗi cân chỉnh chưa chuẩn, cân chỉnh lại là hết.
- Hiệu quả: Phanh sau ăn nhưng do trong tâm cao, đuôi vếch, lốp (vỏ) bám đường không cao, phuộc sau cứng và nảy... nên phanh có hiện tượng vẫy đuôi, rê bánh, mất kiểm soát khi sử dụng ở tốc độ cao, địa hình đường trơn, mấp mô... hoặc xe đang vào cua.

Khi chạy xe ở vận tốc cao trên Honda Winner bạn phải đối phó với tình huống bất ngờ khi có người sang đường gấp không chú ý chẳng hạn bạn cần phân bố lực thắng như sau:
  • 80% lực phanh ở phanh trước
  • 20% lực phanh ở phanh sau
Vì lúc này hệ thống phuộc và phanh trước sẽ chịu 1 lực lớn hơn phanh sau rất nhiều nên tỉ lệ này được các biker chia sẻ là hiệu quả nhất.
* Tùy tốc độ và quãng đường thắng mà bạn áp dùng tỷ lệ lực thắng này có thể là 70. 30...vv

Kỹ thuật phanh:
  1. Giảm hết Ga thật mạnh
  2. Dùng cả phanh trước và phanh sau đồng thời với lực phanh tăng dần đều, bóp phanh trước mạnh hơn phanh sau. Dùng cả 4 ngón tay để bóp phanh trước
  3. Không dồn người về trước khi phanh (Dễ chổng đầu)
  4. Bóp côn khi xe chuẩn bị dừng hẳn
  5. Khi xe dừng hẳn, chống chân trái xuống đất, chân phải giữ cần phanh


Do phanh trước kém nhạy hơn 1 chút do vậy bạn cần phải phanh ở khoảng cách xa hơn 1 chút so với bình thường điều này cũng sẽ có ưu điểm là giảm tình trạng "Chổng mông" khi phanh gấp.

Khá nhiều ae biker chơi xe Winner cũng lên tiếng thừa nhận là lốp Winner zin hơi trượt khi phanh và vào cua có cảm giác không bám đường, cũng rất có thể vì dáng xe cao nên trọng tâm xe khá cao. Do vậy để cảm giác phanh được được tốt hơn lời khuyên cho bạn có thể thay bộ lốp mới đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Dulop, Mechalin....vv và thay bộ phanh đĩa trước tốt hơn.

Video hướng dẫn Kỹ Thuật phanh khẩn cấp


Chúc các bạn lái xe an toàn!
Biker Nguyễn Minh Đức
Xem thêm:

Không có nhận xét nào