QUY TRÌNH KHỞI ĐỘNG LÀM NÓNG ĐỘNG CƠ (Khởi động khi máy nguội)

Minh họa cho dàn cam đôi của khối động cơ
DOHC Để đảm bảo độ bền cho cỗ máy, phát huy tối đa hiệu suất của động cơ phun xăng điện tử (Fi) nói chung và Honda Winner 150cc nói riêng, quy trình khởi động khi máy nguội, thường là sáng sớm hoặc nghỉ thời gian đủ dài, được thực hiện như sau: 

1. Khi bắt đầu khởi động

Đảm bảo xe đang số 0, bật chìa khóa, các đèn tín hiệu trên đồng hồ (táp-lô) hiển thị các thông số hoạt động, chờ tới khi các đèn tắt hết thì nhấn nút khởi động máy (nút đề), KHÔNG GA. Lúc này, máy nổ khá lớn, tua máy khoảng 2.000 vòng / phút (rpm). 

2. Chờ vài phút 

(sẽ giảm dần theo thời gian sử dụng xe) tới khi tốc độ tua máy chậm dần và ổn định hoàn toàn, tiếng máy tròn, đều (khoảng 1.400 - 1.600rpm). 

3. Khởi hành theo quy trình. 

* Ghi chú: 
- Nếu xe để vài ngày không sử dụng trở lên, nên đạp cần khởi động khoảng chục lần (tạm ước) với chìa khóa ở nấc OFF để dầu nhớt được bơm bổ sung và láng đều bề mặt các chi tiết cần bôi trơn. - Cần khởi động Winner khá nặng (sẽ nhẹ dần theo thời gian sử dụng) và góc đặt chưa phù hợp: Bóp côn, dùng chân điều chỉnh cần khởi động tới vị trí thích hợp, (song song mặt đất hoặc chếch lên khoảng 15 độ), nhả tay côn, đạp nhớm thấy trợ lực thì đạp dứt khoát hết lực (nếu thấy nặng, cứng, khó đạp thì lập lại thao tác từ đầu), cũng có thể kết hợp hướng dẫn tại mục “Sử dụng cần khởi động” trang 23 sách hướng dẫn sử dụng. 

Kết luận: 

KHỞI ĐỘNG LÀM NÓNG ĐỘNG CƠ không tốn nhiều thời gian và nhiên liệu nhưng lại HẾT SỨC QUAN TRỌNG. Theo một số tài liệu thì có tới 75% sự bào mòn động cơ xảy ra trong khoảng thời gian ngắn ngủi này (thế hệ động cơ và dầu nhớt trước kia phải mất tới khoảng 20 phút). 

Mục đích: 

- Đưa dầu dầu nhớt từ caste lên kết hợp dầu nhớt trong các khoang, hốc, rãnh... lưu trữ phân bổ và dàn trải đều lên bề mặt các chi tiết chuyển động có ma sát cần được bôi trơn, nhất là với những thiết kế máy đứng, dàn cam đôi không bạc và có những cải tiết nhằm giảm thiểu ma sát như Winner. 

- Đảm bảo nhiệt độ hữu hiệu tối thiểu để các thành phần và hoạt chất phụ gia trong dầu nhớt phát huy tính năng, tác dụng. (các chất phụ gia tuy chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 20 - 25%, nhưng lại quyết định sự khác biệt, tính năng và chất lượng của dầu nhớt). 

Lưu ý: Lúc mới khởi động, máy nổ to, tua máy lớn là ECU tự điều chỉnh giống kéo le khi khởi động xe thế hệ trước để dễ nổ và rút ngắn thời gian gia nhiệt cho động cơ. 

- Các thiết bị điện tử hỗ trợ tương tác thêm nhuần nhuyễn và chính xác. 

Chúc các Biker thành công, tối ưu hóa con chiến mã của mình để luôn là người chiến thắng trên mọi nẻo đường. 

Hà Nội, ngày 28/4/2017 Nguyễn Minh Đức
Xem thêm:

Không có nhận xét nào