Rodai hay Rodda Winner như thế nào cho đúng

Khi mới mua xe Winner bạn luôn được chia sẻ là phải Rodai xe nếu không sau này sẽ bị ì máy, xe sẽ hoạt động không tốt.

Thấy nhiều AE khi chia sẻ, nói với nhau khá nhiều về Rodai (Rodda) nên sẳn đây mình có chút kinh nghiệm chia sẻ lại cho AE.

Máy Winner 150cc và hầu hết các loại xe máy được gia công (đúc, tiện, dập) từng chi tiết một, sau đó mới lắp ghép lại với nhau thành máy hoàn chỉnh.

Mặc dù trình độ công nghệ gia công hiện nay đã rất phát triển nhưng các chi tiết này vẫn chưa thật sự ăn khít với nhau, vẫn còn những "gờ" và "góc cạnh" sẽ bị mài mòn trong quá trình sử dụng xe.
Honda Winner  trong quá trình Rodai

Đối với xe Winner khi mới mua, quá trình mài mòn này sẽ là mạnh nhất trong quá trình Rodai và do đó ảnh hưởng đến toàn bộ thời gian sử dụng xe sau này. Rodai thực chất là chạy xe một cách hợp lý để đảm bảo việc mài mòn các chi tiết xe một cách tốt nhất trước khi nó được đưa và sử dụng như bình thường.

Trong quá trình Rodai này khá nhiều mạt sắt ở các chi tiết máy được mài mòn có trong động cơ hòa lẫn vào trong nhớt máy nên lúc này 500km đầu là bạn phải thay nhớt 1 lần. Trong km thứ 1000 bạn cũng cần thay nhớt 1 lần nữa và tốt nhất là 4 lần như thế, cứ mỗi lần 500km.

Có nhiều AE chăm xe hơn có thể thay nhớt lần đầu khi vừa chạy được 300km vẫn rất tốt. Nếu không thay nhớt đúng thì mạt sắt có thể làm hư hại, trầy xướt các chi tiết trong xe đặc biệt là động cơ 4 thì DOHC của xe Winner luôn cần nhớt

Xong km thứ 2000 là quá trình Rodai xem như kết thúc.

Lưu ý trong quá trình Rodai

Cần chạy xe ở nhiều số ở nhiều tốc độ khác nhau thay vì ở 1 số với tốc độ đều đều. Theo như nhiều chia sẻ của AE là chạy ở tốc độ dưới 60km/h thi thoảng cũng nên lên ga lên tốc độ 80km/h sau đó trở lại bình thường. 
Tránh tình trạng đá chống giữa và rodai vì lúc này không có gió sẽ làm hại máy, bạn nên tránh trình trạng dốc ga đột ngột trong quá trình này.

Nhớt trong quá trình Rodai

Có rất nhiều ý kiến xung quanh sử dụng nhớt nào tốt trong quá trình Rodai. Lời khuyên là bạn vẫn nên sử dụng nhớt hãng (để đảm bảo không dùng phải nhớt giả bán tràn lan ngoài thị trường) để được hãng bảo dưỡng tốt nhất và giá thành của nhớt hãng tương đối rẻ 120k/bình 1.2 lít. Nhớt hãng chỉ có thông số là 10W30

Sau 2km rodai bạn có thể chuyển sang loại nhớt khác có thông số 10W40 tùy nhu cầu.

Nhớt sau khi thay

Dung tích nhớt khi thay

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì Winner khi thay nhớt là dùng 1.1 lít, khi rã máy là 1.4 lít. Honda khá chu đáo khi ra nhớt dành cho Winner có dung tích 1.2 lít.
Do vậy khi thay nhớt bạn cần nhắc nhở kỹ thuật chỉ châm 1.1 lít thay vì 1.2 lít

Lưu ý: Khi thay nhớt bạn cần dựng chống đứng trên bề mặt phẳng và để máy ngụi để nhớt về hết thì quá trình thay nhớt mới chính xác.

Sau quá trình Rodai

Bạn nên kiểm tra lại Nhông, Sên, Đĩa (NSĐ) cho chiếc xe Winner của mình. Đối với sên của Honda Winner sử dụng sên 9 ly được AE chơi xe đánh giá khá tệ vì rất mau giãn, chạy vài trăm km là phải tăng sên lại 1 lần.
Kiểm tra lọc gió, điều chỉnh supap, kiểm tra dầu giảm sốc trong bình dầu trong quá trình bảo hành.
Về chọn nhớt xe nào sau quá trình Rodai cho tốt vẫn chờ các AE trải nghiệm đánh giá.

Hãy chia sẻ lại ý kiến của bạn ở bình luận bên dưới.
Xem thêm:

Không có nhận xét nào