Tổng hợp kinh nghiệm chơi xe Côn Tay

Tất cả những gì mình viết dưới đây đều do mình tự biên soạn dựa trên vốn kiến thức hiểu biết của mình giúp anh em hiểu những vấn đề cơ bản nhất của xe máy. Anh em cần là có không phải hỏi hoài nữa.


1.HƯỚNG DẪN RODAI VÀ THAY NHỚT

Nhiều loại nhớt có thể sử dụng cho xe côn tay
Thấy anh em hay hỏi han vụ rodai như thế nào đối với xe mới mua với thay nhớt ra sao loại nào nên mình sẽ viết một chút ít kinh nghiệm bản thân để giúp anh em.

Các chi tiết máy sau khi gia công và lắp ráp hầu như chưa nhuần nhuyễn trơn tru hoàn toàn, rodai sẽ giúp động cơ ăn khớp hoàn hảo hơn, nhờ đó động cơ sẽ rất bền bĩ trong suốt quá trình hoạt động lâu dài, nên nhớ phải rodai thật kỹ trong 1000km đầu tiên. Sau đó nới động cơ dãn ra hơn từ 1000 đến 3000km để giúp tăng sức mạnh động cơ. Sau 3000km là có thể chạy xe thoải mái.

Xe mới mua trước khi chạy phải đề nổ máy một chút trước khi vô số lăn bánh, để nhớt được bơm lên các chi tiết máy, điều này sẽ giúp các chi tiết máy được bôi trơn đầy đủ, hạn chế hao mòn trong khi vận hành. Nhớ là chạy số nào thì tốc độ đó, không chạy số lớn tốc độ thấp và số nhỏ mà để tua máy quá cao. Chạy xe phải chịu khó trả số liên tục để nhuần nhuyễn hộp số, nhớ là phải thành thạo thao tác bóp côn trả số đối với xe côn tay nhé. Tăng giảm ga nhẹ nhàng và liên tục, tuyệt đối không thốc ga và chạy tàn tàn cùng một dãy tốc độ, phải có lúc nhanh lúc chậm để các chi tiết máy được hao mòn đều.

Về thay nhớt: Bình nhớt đầu tiên mà hãng đổ cho mình, sau khi các bạn chạy tầm 200km thì xả bỏ, nhớt đó là cặn bã dơ nhất, tiếp theo là 500km, 1000km, 2000km, 3000km. Mỗi mốc như vậy thay một bình nhớt, đừng có xài lại nhớt hãng, cứ thay nhớt tốt hơn nhớt hãng như Shell, Vistra, Motul v.v. Chỉ số nhớt 10w-40 hoặc 15w-40 là phù hợp.

Quá trình rodai sẽ bào mòn động cơ khiến nhớt ban đầu chứa rất nhiều mạt sắt, việc thay nhớt thường xuyên sẽ làm sạch động cơ liên tục, tránh các mạt sắt này len lỏi vào các chi tiết máy gây bào mòn. Và nhớ là thay nhớt đúng dung tích mà nhà sản xuất yêu cầu.

Xem thêm: Rodai hay Rodda Winner như thế nào cho đúng?

Các loại nhớt mà mình thấy dùng tốt khi rodai. 200Km đến 2000Km:

• Shell AX5 15w-40
• Caltex Havoline Super 4T 15w-40
• Shell Advance 4T AX7 10W40 Synthetic Based
• Motul 3100 Silver 10W-40
Tất cả nhớt trên hoặc hãng khác bất kì cùng chung thông số là 10W/15W-40.

Khi rodai đến tầm 2000Km trở đi.

• Motul 3100 Gold 15w-40
• Repsol Speed hoặc Sport 4T 10w-40
• Liqui Motorbike 10W40 Formula
• Shell Advance Ultra 10w-40
• Total Racing 4T
• Mobile 1 Racing

2. HƯỚNG DẪN SANG SỐ KHÔNG SƯỢNG

ảnh minh học

Hiểu được nguyên lý hoạt động của bộ ly hợp thì sẽ sang số êm không bị cứng và sượng.
Trục dên nối liền với bánh tạ (Xe côn tay không có nồi bố ba càng), bánh tạ thì gắn liền với nồi sau qua nhông. Khi quả tạ quay, nhông bắt làm nồi sau quay theo, ngắt côn là lúc các lá thép và bố nồi tách nhau đồng thời đế nồi lúc này ngưng truyền động với bánh răng, giữa thời điểm ngắt côn sang số và nhả côn thật nhanh và hợp lý ở vòng tua phù hợp ( tua đừng thấp quá) sẽ giúp sang số không bị cứng và sượng. Hành trình côn tùy xe và độ quen tay của mỗi xe. Vị trí sang số phù hợp là khi côn vừa qua vị trí mớm côn là ok nhất

Cách kiểm tra hành trình côn

- Dựng chống đứng lên
- Để N > Đề máy > Bóp Côn > Số 1 > nhả côn thật chậm từ từ rồi nhìn bánh sau quay. Tới lúc mớm côn chổ nào làm bánh quay thì bóp nhẹ vào thêm chút nữa, nơi đó là nơi sang số hợp lý nhất.
VD nhé : Từ bóp côn đến thả côn hoàn toàn là từ 0 đến 10. Khi nhả côn giả sử đến mức 6 thì xe bắt đầu quay bánh thì vị trí sang số tốt nhất là ở mức 4 mức 5, không cần phải bóp sát côn. Nên dứt khoát việc bóp và nhả côn trong thời gian ngắn nhất.

3. CÁCH THẮNG XE AN TOÀN

Việc thắng xe không phải là đơn giản. Đây là bài học phải thuần thục và phải hiểu chiếc xe của mình, không phải cứ bóp thắng hết cỡ là an toàn.

1. Phanh trước:  Vật liệu má phanh có sự cải tiến, vị trí và góc đặt heo dầu tương đối phù hợp với đĩa phanh, phuộc trước nhìn chung ổn định trên mọi địa hình nên phanh bắt khá tốt và hiệu quả.
Tuy nhiên, do thiết kế là heo dầu 1 piston nên lực ép, độ bám khó dàn đều và hiệu quả không như mong muốn khi chạy ở tốc độ cao. Nếu có điều kiện và muốn phanh “ăn” hơn, các bạn có thể thay bằng các loại heo 2 piston kèm đĩa phanh có uy tín trên thị trường..
* Thiết kế 1 piston dầu là dụng ý của nhà sản xuất nhằm phù hợp với trọng lượng, tốc độ tối đa cho phép của xe trên cơ sở luật giao thông và tình hình hạ tầng, mật độ, ý thức tham gia giao thông... và không đội giá thành.
- Hiệu quả: Khá ổn định trong khoảng tốc độ luật giao thông cho phép, tuy nhiên không nên phanh quá gấp và bóp hết lực ngay lập tức khi đang vận hành ở tốc độ cao, đã có xe xảy ra hiện tượng mất tác dụng và “lạc trôi”.

2. Phanh sau: Nhìn chung đạt yêu cầu, một số xe xảy ra tình trạng phát tiếng kêu do lỗi cân chỉnh chưa chuẩn, cân chỉnh lại là hết.
- Hiệu quả: Phanh sau ăn nhưng do trong tâm cao, đuôi vếch, lốp (vỏ) bám đường không cao, phuộc sau cứng và nảy... nên phanh có hiện tượng vẫy đuôi, rê bánh, mất kiểm soát khi sử dụng ở tốc độ cao, địa hình đường trơn, mấp mô... hoặc xe đang vào cua.

Khi chạy xe ở vận tốc cao trên Honda Winner bạn phải đối phó với tình huống bất ngờ khi có người sang đường gấp không chú ý chẳng hạn bạn cần phân bố lực thắng như sau:
80% lực phanh ở phanh trước
20% lực phanh ở phanh sau
Vì lúc này hệ thống phuộc và phanh trước sẽ chịu 1 lực lớn hơn phanh sau rất nhiều nên tỉ lệ này được các biker chia sẻ là hiệu quả nhất.

* Tùy tốc độ và quãng đường thắng mà bạn áp dùng tỷ lệ lực thắng này có thể là 70. 30...vv

Kỹ thuật phanh:

  • Giảm hết Ga thật mạnh
  • Dùng cả phanh trước và phanh sau đồng thời với lực phanh tăng dần đều, bóp phanh trước mạnh hơn phanh sau. Dùng cả 4 ngón tay để bóp phanh trước
  • Không dồn người về trước khi phanh (Dễ chổng đầu)
  • Bóp côn khi xe chuẩn bị dừng hẳn
  • Khi xe dừng hẳn, chống chân trái xuống đất, chân phải giữ cần phanh


Gặp sự cố bất ngờ thì ngoài dùng thắng trước sau ta sẽ dùng thêm thắng số (độ ghì lại của ly hợp). Khi đang chạy xe bình thường chúng ta hay chạy số lớn, chân trái lúc nào cũng để lên trên cần số để trả về số, khi gặp sự cố chớp nhoáng ta bóp côn rồi nhấn giảm về 1-2 số tùy mức độ nguy hiểm, đồng thời trong lúc đó ta phanh cả trước sau, nhả côn từ từ kiểm soát tránh trượt bánh. Lúc này xe có đến 3 lực hãm giúp thắng xe hiệu quả hơn. Nhớ quan sát địa hình xem khô ráo hay trơn trượt mà rà thắng cho an toàn.

Xem thêm: Kinh nghiệm Phanh gấp "Thắng gấp" trên dòng Honda Winner 

4. BẢO DƯỠNG 

Nhông sên dĩa (NSD) là bộ phận quan trọng trên xe côn tay

Cách bảo dưỡng sên cho anh em. Đây là kinh nghiệm cũng lâu năm, vì mình đi xa đi đèo cũng nhiều, dơ bẩn cũng nhiều chứ không xẹt xẹt đường phố đơn giản nên cứ áp dụng cách của tớ nhé, đảm bảo bền.
Đầu tiên muốn sên bền thì các bạn phải đầu tư bộ NSD (Nhông sên dĩa) tốt một chút như Hodaka, DID, Osaki, SSS v.v với thông số zin của Winner là 15/44 nha.

Khác với xe số có carte ( hộp bảo vệ sên) thì sên trần của Winner bị bám bụi bám bẩn rất cao nên anh em phải hết sức chịu khó bảo dưỡng.
Thường thì chúng ta sẽ châm sên bằng dầu đặc 80/90, dầu này khá bám sên, chạy ít bị văng ra khỏi sên và không quá đặc để bị cứng sên nên sẽ phù hợp với xe có Carte, ngược lại nếu châm dầu này cho Winner khả năng bám bụi rất cao, và nhiều khi còn bị văng đầy dàn chân nếu mới vừa châm sên rồi chạy nhanh.

* Tuyệt đối không dùng nhớt quá lỏng để châm sên, đặc biệt là anh em hay tận dụng nguồn nhớt thải từ máy ra, rất là bẩn và độc hại, bảo vệ sên không cao.
Tối ưu nhất là dùng dung dịch xịt sên. Phải thăm sên thường xuyên, thấy khô là xịt để bôi trơn nhẹ xe hơn, sên ít bị mày mòn hơn.

Để vệ sinh sên khi bị bẩn

- Nếu dính đất, chịu khó khi đi rửa xe kêu người a xịt cho sạch đất cát trôi đi.
- Nếu dính cát và bẩn và đã bị dính dầu bám chặt vào sên và nhông lốc máy : Hãy mua 1 lít dầu DO hoặc dầu Hôi/dầu lữa và một cây cọ 10cm để vệ sinh.
• Dầu tiên dựng chống đứng lên quay bánh xe, nhớ chọn chổ nào mà có thể dội chất bẩn đi được nhé, vừa quay vừa đổ ít dầu DO lên sên đang quay cho nó trôi một ít cát bụi bẩn dính nhớt rơi xuống.
• Tiếp theo đổ một ít dầu DO vào cái ca nước bỏ, vừa nhúng cọ vừa quệt phủi lên sên nhông dĩa cho sạch.
• Khi đã thấy sạch rồi, lấy bình dầu DO đổ trực tiếp lên sên một lần nữa, vừa chế vừa quay bánh. Xem chổ nào chưa sạch thì dùng cọ phủi cho sạch hẳn.
• Dùng xịt hơi hoặc khăn khô lau sạch dầu DO dính trên xe và sên.
• Cuối cùng dùng dung dịch châm sên như Moly Liquid hoặc Motul xịt lên chổ chùng bên dưới của sên, vừa xịt vừa quay bánh cho đều.
Khi đi xa mà quãng đường trên 100km, cứ mỗi 150km dừng xe kiểm tra và châm thêm sên cho bôi trơn, tránh khô hao mòn, và mỗi chuyến đi về chúng ta lại bảo quản tiếp.

5. Chọn Camera Hành trình

Camera hành trình

• Nếu có nhiều tiền hãy nghĩ đến ngày GoPro khỏi băn khoăn. Còn không thì ta chọn SJcam hoặc Xiaomi Yi.
• Trong tầm giá 2 triệu, mình cũng dùng qua thì thấy có vài cái dùng tốt.
- SJCam có : SJ4000 WIFI, SJ M10, SJ X1000
- Xiaomi Yi : Loại này không có màn hình phụ nhưng chất lượng quay phim chụp ảnh cao.

6. Chọn nón Fullface và bảo hộ

Nón bảo hiểm

* Chọn nón Fullface : Tùy túi tiền mà chúng ta chọn thôi, nhưng dù thế nào để có một cái nón Fullface ra hồn thì phải chọn thương hiệu tốt và không thấp hơn 2 triệu.
- Chọn theo giá thành : giá tầm 2tr đổ lại có rất nhiều thương hiệu như LS2, Beon, Bell. Trên 2tr thì có HJC. Cao cấp hơn thì AGV, Nexx. Nhiều lắm.
- Chọn theo tiêu chuẩn chất lượng : Những cái nón đạt chuẩn DOT ( một tiêu chuẩn bắt buộc đối với Fullface Châu Âu/Mỹ) là những nón chất lượng rất cao từ miếng mút đệm, chất liệu vỏ cho đến cái khóa dây, thường thì những nón đạt tiêu chuẩn này phía sau có để chữ DOT thật to. Ngoài ra thì bạn phải đội thử xem có vừa và hợp với đầu mình hay không, có một số mẫu mã thì đẹp nhưng nặng gây mỏi cổ khi chạy lâu, hầm nóng v.v
* Bảo hộ : Những bạn quan tâm với các món bảo hộ thường sẽ chọn giáp chân tay. Sau đó sẽ nâng cấp lên bảo hộ áo quần và giày sau một thời gian. Dù chúng ta đi xe nhỏ nhưng an toàn là trên hết và việc trang bị bảo hộ là việc hết sức cần thiết.
- Trước mới dùng bảo hộ mình dùng Pro Biker, Fox. Sau này nâng cấp lên Scoyco. Vì chỉ bảo vệ được đầu gối và cẳng chân, cùi chỏ tay nên sau một thời gian dùng giáp rời mình đã chuyển qua dùng giáp bộ.
- Giáp bộ thì hầu như an toàn tuyệt đối, bạn mặc vào từ cổ, ngực, lưng, tay chân đùi mông gì cũng được bảo vệ. Thường thì giá thành các bộ giáp như vầy khá cao nhưng nếu nghĩ tới hậu quả tai nạn gây ra lớn hơn nhiều hơn tốn vài triệu cho một bộ giáp là xứng đáng. Các thương hiệu nên mua như, Alpinestar Komine, Tachi, Dainese.

7. KINH NGHIỆM ĐI TOUR


Trong nhóm chúng ta chắc hẳn sẽ có những người giàu kinh nghiệm đi tour. Mình cũng đã có hơn 6 năm đi tour vòng vòng khu vực phía Nam nên muốn góp ý với các bạn sắp tổ chức đi phượt những vấn đề sau.
Bài dưới đây sẽ áp dụng cho chuyến đi tầm 1000km : Sài Gòn - Đà Lạt - Phan Rang - Phan Thiết - Bà Rịa - Sài Gòn.
* Về Người : Phải luôn giữ sức khỏe thật tốt trước khi lên đường. Chẳng ai chạy xe nổi liên tục mà cơ thể đang mệt mỏi, buồn ngủ nhức đầu đâu.
* Về Xe : Luôn trong trạng thái tốt nhất có thể
- Thay nhớt mới
- Tăng sên hoặc thay mới NSD nếu đã cũ. Châm dầu sên.
- Kiểm tra điện đèn còi giảm sốc.
* Về Tài chính : Cầm trong tay tầm 3 triệu, chưa nói trong thẻ phải từng ấy tiền phòng hờ. Đó là chỉ phí tối thiểu cho xăng xe, phòng ốc, ăn uống, quà cáp, sự cố đi đường v.v
Đừng có ki boa, đi được thì phải phòng hờ tiền cho yên tâm.

Hành trình trên chiếc Honda Winner 150
Hành trình trên chiếc Honda Winner 150

* Về phụ tùng đồ nghề đi đường.

- Sắm một cặp ruột trước sau bỏ cốp ( Thùng Givi nếu có) và cặp cây nạy.
- Vá chọt ( dành cho xe không ruột )
- Một bơm chân
- Đầu tuýp 8/10/12/13/14/17/19
- Chìa khóa 8/10/12/14
- Một kềm chết
- Một kềm răn
- Một mỏ lết
- Tuýp mở bugi và 1 bugi mới để phòng hờ
- Một tuýp nhớt lap hoặc chai xịt sên để châm dầu sên.
- Một túi dây rút nhỏ và cuộn keo điện
- Một khăn sạch và một bình nước xịt kính (chiết ra từ chai xịt kính) để lau sạch kiếng nón Fullface khi dính bụi.
- Bộ đồ bảo hộ liền áo quần hoặc giáp tay chân, bao tay đi moto, khăn đa năng, nón kết, giày moto hoặc tệ lắm cũng đôi giày da cổ cao để tránh mưa thấm ướt.
- Một bộ áo mưa rời. Mua của Rando , rất tốt giá cũng rẻ tầm 300k cái.
- Camera hành trình nếu có.
- Một túi hông để bỏ những đồ tiện lấy như điện thoại, ví v.v.
- Nón Fullface hoặc 3/4. Nhớ mua trùm đầu để đội nón không bị hôi nhé.
- Đem 4 bộ đồ, có cả đồ mặc đi đường và mặc đi chơi nhé, đừng quên quần lót nhiều nhiều, khân tắm, kem đánh răng v.v, xà bông gội đầu thì mua dây cho tiện.
Giá phòng Phan Thiết ngày thường hơn 100k thôi, ở Đà Lạt thì dưới 100k thì đã thuê được phòng. Ngày thường nhé. Nếu ngày lễ thì chỉ có Homestay mới rẻ còn khách sạn nhà nghĩ giá cao lắm.
Giờ mình thích xuất phát nhất là 2h sáng từ Sài Gòn. Nếu ai không quen đi đêm thì đừng đi giờ này. Ở Bảo Lộc, Đà Lạt và Phan Thiết mình đều có người quen do đi tour là ghé ngủ lại thường xuyên. Anh em cần mình sẽ cho liên hệ nhé. Giá sẽ tốt.

8. THAY VỎ LỚN HƠN


Có nhiều bạn muốn lên vỏ lớn cho Winner hay các loại xe nhưng không biết xe mình có thể đi những loại nào thì nên lưu ý về phần thông số vỏ để lựa chọn size cho phù hợp.
VD: Vỏ sau Winner 120/70-17 58P
- Ta hiểu 120mm là bề rộng vỏ
- 70 (độ cao) 70% so với bề rộng 120mm
- 17 (inch) là đường kính cái mâm.
- 58P là tải trọng và vận tốc (Mình sẽ giải thích sau).
Ta có công thức sau:
bề rộng lốp (inch) = bề rộng vành (inch) x 1.7
- Winner bề rộng vành mâm là 3inch nên 3 x 1.7 = 5.1 (Inch). Qui đổi ra mm là 129,54mm
Vậy, kích thước tối đa của vỏ sau Winner (vành 3.0inch) thì chỉ được 130, so vs bánh zin là 120.
Nếu các bạn ko biết và đi vỏ quá size, vd: michellin 140/70 thì vỏ sẽ bị niềng bóp lại... Cao lêu nghêu và không an toàn.

Xem thêm: Honda Winner sử dụng lốp sau 120 hay 110 là chuẩn nhất? 

( Theo Steve Thiên )
Group Honda Winner 150cc King of Cub
Xem thêm:

Không có nhận xét nào